จ้างดี .com,jangd .com,ขนส่ง บริษัท,รถยนต์6ล้อ,ร ถ,รถ4ล้อ,รับขนส่ง,รถรับจ้าง,ขนส่งรถยนต์,มี รถ ตู้,จองทะเบียนรถ กรมการขนส่งทางบก,ทะเบียนรถ ขนส่ง,ขนส่ง ทะเบียนรถ,หา รถ ส่ง สินค้า,รถขนส่งสินค้า,บริษัท บริการ ส่ง ของ,บริการขนส่งสินค้า,ตู้ทึบ,กรมขนส่งทางบก ทะเบียนรถ

จ้างดี .com,jangd .com,ขนส่ง บริษัท,รถยนต์6ล้อ,ร ถ,รถ4ล้อ,รับขนส่ง,รถรับจ้าง,ขนส่งรถยนต์,มี รถ ตู้,จองทะเบียนรถ กรมการขนส่งทางบก,ทะเบียนรถ ขนส่ง,ขนส่ง ทะเบียนรถ,หา รถ ส่ง สินค้า,รถขนส่งสินค้า,บริษัท บริการ ส่ง ของ,บริการขนส่งสินค้า,ตู้ทึบ,กรมขนส่งทางบก ทะเบียนรถ
Custom Search
จ้างดี *** ตั้ง ไทยสมายล์แอร์เวย์ส โกย2 หมื่นล้าน

ตั้ง'ไทยสมายล์แอร์เวย์ส' โกย2 หมื่นล้าน
วันพุธที่ 23 มกราคม 2013 เวลา 11:08 น. กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ ข่าวหน้า1 - คอลัมน์ : ข่าวหน้า1

เปิดบิสิเนสโมเดล ไทยสมายล์ แอร์เวย์ส หลังบอร์ดอนุมัติตั้งบริษัทลูกแยกเป็นเอกเทศ การบินไทยถือหุ้น 100% ประเดิมทุนหมุนเวียน 1.8 พันล้าน  ทั้งเล็งชงครม.ผ่อนปรนกฎระเบียบปลดแอกเป็นรัฐวิสาหกิจ ให้บริหารคล่องตัวคาดตุลาคมนี้ฉลุย ส่วนแผน 3 ปีตั้งเป้ามีฝูงบิน 20 ลำเพิ่มพนักงานเป็น 800 คน  ชูจุดขายเน้นเป็นรีจินัลแอร์ไลน์สยายจุดบินทั่วเอเชียรองรับเออีซีและเสริมเน็ตเวิร์กเจ้าจำปี ดันรายได้แตะ 2.1 หมื่นล้านผู้โดยสาร 5.3 ล้านคนในปี 58

alt    นายวรเนติ  หล้าพระบาง กรรมการผู้จัดการหน่วยธุรกิจการบินราคาประหยัด บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าขณะนี้การบินไทยสมายล์ กำลังอยู่ระหว่างเตรียมแยกโครงสร้างการบริหารงาน จากปัจจุบันที่ถือเป็นบิสิเนส ยูนิตหนึ่งของการบินไทย มาเป็นบริษัทจำกัด หลังจากบอร์ดการบินไทยอนุมัติให้ตั้งการบินไทยสมายล์เป็นบริษัทลูก เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารงาน ซึ่งจะใช้งบลงทุน 1.8 พันล้านบาท ในการจัดตั้งบริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ส จำกัด การบินไทยผู้ถือหุ้น 100%  เป็นหุ้นสามัญ 180 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นละ 10 บาท เรียกชำระในปีนี้ 25% หรือคิดเป็นวงเงิน 450 ล้านบาท ส่วนวงเงินที่เหลือจะชำระในปีหน้า
    "วงเงิน 1.8 พันล้านบาท จะถือเป็นเงินหมุนเวียน  เพื่อรักษาสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจของสายการบิน ซึ่งคำนวณมาจากสัดส่วนของกระแสเงินสดต่อรายได้ที่เหมาะสม เพราะต้องเผื่อไว้ในกรณีเกิดเหตุความคาดไม่ถึงจากผลกระทบภายนอกที่อาจจะส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจของสายการบิน" นายวรเนติ กล่าว
    เขายังระบุอีกว่าการแยกการบินไทยสมายล์ออกมาตั้งเป็นบริษัทเดิมมีหลายโมเดลธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นแผนให้เอกชนเข้ามาถือหุ้นร่วมกับการบินไทย เพื่อให้เกิดคล่องตัวในการบริหารงานหรือจะเป็นบริษัทที่การบินไทยถือหุ้น 100%  แต่เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าแผนขยายเส้นทาง จะมีในเรื่องการถ่ายโอนเส้นทางการบินระหว่างการบินไทยและไทยสมายล์อยู่ด้วย ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธมัลติแบรนด์ของการบินไทย และเครื่องบินที่ให้บริการทั้งหมดก็จะเป็นการเช่าต่อมาจากการบินไทย ดังนั้นหากให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน ก็จะเกิดข้อครหาได้ว่าเป็นการเอาเส้นทางของการบินไทยไปให้คนอื่นหากำไร จะทำให้มีปัญหาตามมา แนวทางนี้จึงถือว่าเหมาะสมที่สุด
++ กินตลาดขอบบนโลว์คอสต์
     "โดยไทยสมายล์แอร์เวย์สจะเป็นหัวหอกสำคัญในการขยายเน็ตเวิร์กในภูมิภาคนี้ของการบินไทยเพื่อรองรับการเปิดเสรีการบินในอาเซียน เพื่อมาเสริมเมืองต่าง ๆ ที่การบินไทยไม่ได้ทำการบิน เพราะในอนาคตเราก็อยากขยายเน็ตเวิร์กเพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายการเดินทางที่ครอบคลุมไม่ว่าจะเป็นพุกาม เสินเจิ้น สุราบายา เสียมราฐ และอีกหลายเมืองครอบคลุมอาเซียน อินเดีย จีน อินโดจีน ซึ่งศักยภาพสามารถขยายเน็ตเวิร์กได้ เพราะต้นทุนต่ำกว่าการบินไทย"
    ขณะนี้ทั้งบอร์ดและฝ่ายบริหารก็เล็งเห็นโอกาสในการเพิ่มศักยภาพของ ไทยสมายล์ เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยเสริมกลยุทธ์มัลติแบรนด์ของการบินไทย ที่มีเป็นพรีเมียม แบรนด์  ส่วนไทยสมายล์ เป็นริจินัล แอร์ไลน์ และนกแอร์ เป็นโลว์คอสต์แอร์ไลน์ แต่ละสายการบินจะมีฐานของลูกค้าและมีรูปแบบการให้บริการที่แตกต่างกันไป  โดยไทยสมายล์จะมากินตลาดขอบบนของโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ ส่วนนกแอร์ จะชนกับโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ ด้วยกัน ดังนั้นแม้นกแอร์มีแผนจะเปิดเส้นทางบินต่างประเทศก็ไม่ถือว่าจะมาแข่งกับการบินไทยสมายล์  นายวรเนติ กล่าว
    ทั้งยังระบุอีกว่า เหตุเพราะในโลกการบินขณะนี้ก็พิสูจน์แล้วว่ามีการเพียงแบรนด์เดียว จะอยู่ได้อยาก เพราะเจาะตลาดได้เพียงกลุ่มเดียว ทำให้กลยุทธ์มัลติแบรนด์จึงถูกนำมาใช้ในธุรกิจการบินมากขึ้น อย่าง สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เป็นพรีเมียมแบรนด์ แต่ถือหุ้น 100% ในซิลค์แอร์ ที่เป็นรีจินัล แอร์ไลน์ และถือหุ้น100%ในสกู๊ต  ซึ่งเป็นโลว์คอสต์แอร์ไลน์ และถือหุ้นกว่า 30% ในไทเกอร์ แอร์เวย์ส เป็นโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ เช่นกัน ขณะที่คาเธ่ย์ แปซิฟิค ที่เป็นพรีเมียมมีดราก้อนแอร์ เป็นรีจินัล แอร์ไลน์ เป็นต้น
++ หารายได้เสริมจากโฆษณา   
    อีกทั้งการดำเนินธุรกิจของไทยสมายล์ยังช่วยเสริมให้การบินไทยมีรายได้ด้วยและการแยกออกมาเป็นบริษัทยังทำให้เกิดความคล่องตัวในการสร้างรายได้โดยไม่กระทบต่อภาพลักษณ์ของการบินไทย เช่นการขายโฆษณาบนตัวเครื่องบิน การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในเครื่องบิน รวมถึงการสร้างระบบบัญชีที่ชัดเจน เพราะการรวมเป็นบิสิเนส ยูนิต ทำให้แยกผลการดำเนินการของธุรกิจได้อย่างชัดเจน
    สำหรับขั้นตอนการจัดตั้ง ไทยสมายล์  แอร์เวย์ส นั้น จะเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อนำเรื่องให้ครม.อนุมัติได้ภายในเดือนมีนาคมนี้ พร้อมทั้งขอ ครม.ยกเว้นการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ที่ใช้บังคับรัฐวิสาหกิจทั่วไป เพื่อให้เกิดความคล่องในการบริหารงานและสามารถแข่งขันในธุรกิจการบินได้ หากครม.เห็นชอบก็จะจัดตั้งบริษัทให้แล้วเสร็จในเดือนมีนาคม จากนั้นจะยื่นเรื่องไปยังกรมการบินพลเรือน เพื่อยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศ (AOL)และขอใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ(AOC) พร้อมยื่นขอโค้ด แอร์ไลน์ (รหัสสายการบิน) ซึ่งโค้ด แอร์ไลน์ที่ว่างอยู่และเหมาะสมคือ TE คาดว่าการดำเนินการจะแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายนและจะทำการบินภายใต้โค้ดใหม่ได้ในช่วงตารางบินฤดูร้อนที่จะเริ่มในวันที่ 27 ตุลาคมนี้
    ส่วนการเตรียมความพร้อมในการดำเนินธุรกิจภายใต้บริษัทใหม่นี้ จุดหลักจะต้องวางรากฐานใน 3 เรื่องหลักก่อนผ่องถ่ายโครงสร้างการทำงาน ได้แก่ การวางพื้นฐานระบบบัญชี โดยเฉพาะในแง่ของรายรับและรายจ่าย เพื่อควบคุมและบริหารจัดการต้นทุนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เช่นการซ่อมบำรุง การบริการภาคพื้นการบินไทยก็ต้องพิจารณาว่าจะคิดค่าบริการในส่วนต่าง  ๆ เหล่านี้กับ ไทยสมายล์ แอร์เวย์ส ในอัตราที่สมเหตุสมผลที่สายการบินจะไม่ใช้บริการภายนอกหรือไม่     
++ เพิ่มสตาฟฟ์เป็น 800 คน
    ต่อมาเป็นเรื่องของการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านพาณิชย์ ทั้งในเรื่องของระบบการขาย การตั้งราคา และการวางโครงสร้างด้านบุคลากร ซึ่งพนักงานจะมีทั้งส่วนที่จ้างผ่านบริษัทวิงสแปน เซอร์วิสเซส จำกัด การจ้างผ่านบริษัทไทยสมายล์ แอร์เวย์ส จำกัด ยกเว้นทีมผู้บริหารที่บางส่วนอาจจะมีการโอนย้ายหรือยืมตัวมาจากการบินไทย  ปัจจุบันมีพนักงาน 153 คน ใช้สำนักงานการบินไทยที่ถนนสีลมเป็นที่ทำการ ส่วนใหญ่เป็นการจ้างผ่านบริษัทวิงสแปน เซอร์วิสเซส จำกัด แยกเป็นพนักงานสำนักงาน 30 คน นักบิน 38 คนและแอร์โฮสเตส 85 คน  มีเที่ยวบินให้บริการ 84 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ในเส้นทางกรุงเทพฯสู่มาเก๊า กรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานี กรุงเทพฯ-กระบี่ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ กรุงเทพฯ-ภูเก็ต และเส้นทางเชียงใหม่-ภูเก็ต ด้วยเครื่องบินแอร์บัสเอ320-200 จำนวน 4 ลำ แต่นับจากปีนี้จะเน้นขยายเครือข่ายเพิ่มมากขึ้น โดยปีนี้จะรับพนักงานเพิ่มขึ้นเป็น 500 คน ปี 2557 มีพนักงาน 700 คนและปี 2558 เพิ่มเป็น 800 คน
    นายวรเนติ กล่าวอีกว่า แม้จะตั้งเป็นบริษัทใหม่ แต่ตำแหน่งทางการตลาดก็ยังคงเป็นรีจินัล แอร์ไลน์ ที่เน้นเสริมการบินไทยเพื่อแข่งขันในภูมิภาคนี้ รองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี เพราะการบินไทยมีจุดขายที่ดีของความเป็นพรีเมียม แอร์ไลน์ในตลาดระยะไกล ซึ่ง ไทยสมายล์ แอร์เวย์ส นอกจากจะรองรับกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวในภูมิภาคแล้วจากตลาดระยะไกลแล้ว ยังรองรับผู้โดยสารของการบินไทยจากตลาดระยะไกลเพื่อเดินทางท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ด้วย โดยมาจากยุโรปราว 50% และออสเตรเลียราว 30%
++ กพ.ปรับบริการครั้งใหญ่
    ดังนั้นยุทธศาสตร์ของไทยสมายล์ แอร์เวย์ส จะโฟกัสการขยายเส้นทางบินระหว่างประเทศภายในภูมิภาคอาเซียน จีน อินเดีย คิดเป็นสัดส่วนกว่า 70% และเส้นทางบินในประเทศ  30% โดยปีนี้คาดว่าจะมีรายได้อยู่ที่ราว 6 พันกว่าล้านบาทจากจำนวนผู้โดยสาร 1.8 ล้านคนปี 2557 คาดการณ์รายได้ 1.5 หมื่นล้านบาทจากจำนวนผู้โดยสาร 4.1 ล้านคนและในปี 2558 มีรายได้ราว 2 .1 หมื่นล้านบาท จากผู้โดยสาร 5.3 ล้านคนและคาดว่าสายการบินจะมีกำไรในปี 2557
    ส่วนแผนการขยายเส้นทางบินปีนี้ จะมีเครื่องบินเข้ามาให้บริการกว่า 10 ลำ เป็นการรับมอบเครื่องบินใหม่ในปีนี้ 6 ลำเพิ่มจากปัจจุบันที่ให้บริการอยู่ 4 ลำ  และมีแผนจะเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-มัณฑะเลย์ (สหภาพเมียนมาร์ ในวันที่ 31 มีนาคมนี้จำนวน 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เปิดเส้นทางกรุงเทพฯ-อุดรธานี จำนวน 3 เที่ยวบินต่อวัน และกรุงเทพฯ-อุบลราชธานี ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์  เพื่อเป็นการบินทดแทนการบินไทย
    รวมถึงอยู่ระหว่างการศึกษาผลประกอบการในเส้นทางภูเก็ต-นิวเดลี ภูเก็ต-บอมเบย์ ภูเก็ต-กัวลาลัมเปอร์ ซึ่งหากมองว่าไปได้ ก็จะเปิดให้บริการได้ในเดือนมีนาคมนี้ และมีแผนจะเปิดจุดบินใหม่อีก 5-6 เส้นทางปลายปีในเส้นทางแถบอินโดจีนและจีนด้วย ในราวกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะมีการปรับเปลี่ยนการบริการครั้งใหญ่ โดยจะไม่มีการขายอาหารบนเครื่องบินอีกต่อไป แต่จะเสิร์ฟอาหารว่างแทน เพื่อสื่อภาพลักษณ์ให้เห็นว่าไทยสมายล์ไม่ใช่โลว์คอสต์แอร์ไลน์  นายวรเนติ กล่าวในที่สุด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 33 ฉบับที่ 2,812  วันที่   24 - 26  มกราคม พ.ศ. 2556


Post date : 2013-02-06 23:54:36
ข้อมูลอ้างอิง : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
Keyword,Tags : จ้างดี .com,jangd .com,รถรับจ้าง,รถรับจ้างขนของ,
PostBy : JangD.com
แสดงความคิดเห็น 0 / อ่าน 2877

Comment
ชื่อ หรือ e-mail


ความคิดเห็น



ข่าวงานขนส่ง
เกรย์มาร์เก็ตยิ้มรับเยนอ่อน
ทุนรุมทึ้งแนว ไฮสปีดเทรน
ยอดประกอบการยานยนต์ เดือนมกราคม-ธันวาคม 2555
จี้โละพรบ.เดินอากาศ เอื้อต่างชาติลงทุน รับเออีซี
โครงการทวาย ผลดีและผลเสียต่อระบบโลจิสติกส์ไทย
แนวโน้มสถานการณ์เศรษฐกิจและสังคมโลกปี 2013
ลุยเวนคืนโกลเด้นเกตไทย
ค่าส่งแแห่นำเข้าสินค้าแทนผลิต
ตั้ง ไทยสมายล์แอร์เวย์ส โกย2 หมื่นล้าน
รถเที่ยวเปล่า ตัวปัญหาทำต้นทุนลอจิสติกส์ไทยสูง23.5% ของ GDP
ศึกชิงจ้าว คูเรียร์ เปิดฉากรุก มากกว่า ส่งด่วนทางอากาศ
DHLปักธงชิงธุรกิจในเขตฟรีโซน
อุดม ผุดแผนตั้งแอร์คาร์โก
DHLปั้นศูนย์กระจายสินค้า สุวรรณภูมิ
นายกระบุการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมช่วยลดค่าขนส่ง และกระจายความเจริญสู่ทุกภูมิภาค
รมว.คมนาคม ระบุรถไฟความเร็วสูงช่วยกระจายสินค้า สร้างงานกว่า 500,000 ตำแหน่ง
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุ ภายในปีนี้จะเริ่มเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง 4 เส้นทาง
เปิดประตูอาเซียน แก้กฎหมายการบิน รองรับ AEC
คมนาคมเร่งแก้ปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ –ปริมณฑลให้เกิดรูปธรรมอย่างชัดเจน
จ้างดี .com,jangd .com,ขนส่ง บริษัท,รถยนต์6ล้อ,ร ถ,รถ4ล้อ,รับขนส่ง,รถรับจ้าง,ขนส่งรถยนต์,มี รถ ตู้,จองทะเบียนรถ กรมการขนส่งทางบก,ทะเบียนรถ ขนส่ง,ขนส่ง ทะเบียนรถ,หา รถ ส่ง สินค้า,รถขนส่งสินค้า,บริษัท บริการ ส่ง ของ,บริการขนส่งสินค้า,ตู้ทึบ,กรมขนส่งทางบก ทะเบียนรถ
GPS จีพีเอสติดตามเรือ
GPS จีพีเอสติดตามสินทรัพย์
เครื่องรับสัญญาณจีพีเอส ( GPS Receiver) ทำหน้าที่อย่างไร
จีพีเอส (GPS Technology)
GPS จีพีเอสติดตามพัสดุ
Positioning ร่มที่มี GPS
Program GPS Tracking System มีกี่ชนิด
ThaiGPS คืออะไร
Tracking GPS
การแก้ไขปัญหาสัญญาณของ GPS
การใช้งาน GPS Tracker แบบประหยัดเพื่อการติดตามรถ/คนหรือสิ่งของโดยใช้งานร่วมกับโทรศัพท์มือถือ
การทำงานของระบบติดตามรถ (GPS Tracking) แบบ online
การนำ GPS มาประยุกต์งานเชิงสร้างสรรค์
การประยุกต์ RFID ร่วมกับ GPS
การเลือกซื้อ GPS ติดรถ ให้เหมาะกับการใช้งาน
การประยุกต์ใช้ GPS กับธุรกิจด้านความปลอดภัย
ขวดยาจีพีเอสที่จะมีขายในร้านขายยา New York City
ข้อดีข้อเสียของ GPS Tracking
ความแม่นยำ ของ ระบบ GPS ติดตามรถยนต์
คำถามที่พบบ่อย
ขาว...สวย...หมวย..อึ๋ม...แถมเซ็กส์อีก
สุดยอด... หมออ้อย ถ่ายหวิว เปลือยเกือบโป๊
สบู่บียอนเซ่ ไวท์ ดีท็อก โซป
+@+ ขาว -\- อวบ @^@ ซี้ด &!& น่าลิ้มลอง <()> Yumi-Sugimoto
Girls Genetarion New @#% แหล่มๆ &+! ทั้งนั้น
สาวทางบ้าน <&% โคตร X เลย
Ran Asakawa !!! คอสเพลย์เข้มๆ แบบญี่ปุ่น
ตะลุยดง ### นางฟ้าหมวย ### ไชน่าจอย 2009
ทำแล้วรวย ทำเลย อย่าลังเลใจ
จั๊กจั่น เซ็กซี่ใสๆ โชว์อึ๋มนิดๆ
จ๊ะจ๋า&พิงกี้ !!! เซ็กซี่ !!! น่ารัก !!!
พอลล่า สดชื่น สดใส
หนี้เยอะๆ คนไม่มีเงิน คนจนๆ แต่เริ่มทำ แล้วรวยได้
ประกันภัยรถยนต์ ประเภท3+
อยากรวย อยากมีรายได้เสริม อยากส่งเงินพ่อแม่

ติดต่อเรา
Copyright@2013 http://jangd.com/